fbpx

ประโยชน์จาก กระเทียม ดีอย่างไร

ประโยชน์ของ กระเทียม มีมากมาย อาจเป็นอาหารที่มีกลิ่นแรงสำหรับบางคน แต่หากเราลองนำไปปรุงดี ๆ จะพบประโยชน์ที่ซ่อนอยู่ คือ ลดการอักเสบ เพิ่มภูมิคุ้มกัน การนำไปผ่านความร้อน ใช้น้ำมันแต่พอควร จะทำให้ความแรงของกลิ่นกลายเป็นความหอมอร่อยได้

ในบรรดาเครื่องเทศสมุนไพรทั้งหมดที่หลายๆ คนเคยได้ยิน “กระเทียม” เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่มีการศึกษาและวิจัยถึงประโยชน์ที่พิสูจน์ได้ชัดเจน กระนั้นก็ยังมีใครหลายคนที่ยังคงไม่ชอบกระเทียม เนื่องจากกลิ่นที่รุนแรงและรสชาติที่เผ็ดแสบหากกินดิบๆ วันนี้ได้รวบรวม ประโยชน์ของกระเทียม มาไล่เรียงให้อ่านกันดังนี้

1.เพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย มีการศึกษาในกลุ่มคนที่รับประทานกระเทียมในรูปแบบต่างๆ สามารถลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้ โดยจากการศึกษาในหญิงที่อาศัยในไอโอวา พบว่าผู้หญิงที่รับประทานกระเทียม ผักและผลไม้เป็นประจำ มีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ลดลงถึง 35% ซึ่งเป็นประโยชน์จากการรับประทานกระเทียมที่เป็นอาหาร ไม่ใช่สารสกัดจากกระเทียม

2.ลดการอักเสบ จากการใช้กระเทียมเป็นยาแผนโบราณ ผู้ที่มีปัญหาผิวหนังอักเสบ ปวดหรือบวม สามารถใช้กระเทียมตำให้แหลกและพอกไว้ได้ จะบรรเทาอาการอักเสบได้ หรืออาจเลือกซื้อน้ำมันกระเทียมสำเร็จรูปก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

3.ดูแลและรักษาระบบหัวใจและหลอดเลือด กระเทียมมักได้รับความสนใจในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งมีงานวิจัยรองรับด้วยว่า กระเทียมมีผลดีต่อหลอดเลือดแดงโดยปกป้องหลอดเลือดจากการอักเสบระดับเซลล์ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งของการเกิดภาวะการเกิดหลอดเลือดตีบตัน นอกจากนี้กระเทียมยังดีต่อระบบความดันโลหิตของร่างกายอีกด้วย โดยกำมะถันหรือซัลเฟอร์สามารถถูกเปลี่ยนเป็นก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟต์โดยเม็ดเลือดแดงได้ (ปริมาณเล็กน้อย) ซึ่งเป็นผลดีต่อการคลายตัวของหลอดเลือดแดง ทำให้ความดันโลหิตลดลงได้

4.ถนอมอาหาร เนื่องจากสารฆ่าเชื้อในกระเทียมที่เรานำมาใช้ลดสิวอักเสบนั้น สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในอาหารได้ โดยเฉพาะเชื้อ Salmonella หรือ E.coli อย่างไรก็ตามให้ใช้กระเทียมเป็นส่วนประกอบในอาหารก็เพียงพอแล้ว แต่ไม่สามารถใช้กระเทียมคลุกกับเนื้อสัตว์ดิบเพื่อฆ่าเชื้อโรคได้

เห็นประโยชน์มากมากของกระเทียมแล้ว ต้องกินเท่าไหร่ดีล่ะ ?​ คำแนะนำของกรมอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า 1 หัวกลุ่มของกระเทียมต่อวัน สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้แล้ว หวังว่าทุกคนจะหันมารับประทานกระเทียมกันมากขึ้นนะคะ จะนำไปอบในเตา หรือใส่ในน้ำมันมะกอกผัดให้สุกก็ได้ ซึ่งกระเทียมสุกจะกินได้ง่ายกว่า กระเทียมดิบ และอยากให้ผู้ที่ไม่เคยกินกระเทียมเลย ลองหันมากินกันบ้าง เพราะสมุนไพรนี้ราคาถูก สรรพคุณเยี่ยม

สอบถามเพิ่มเติม Add Line ปรึกษานักกำหนดอาหาร

ดูแลสุขภาพของคุณให้ถูกวิธี

โปรแกรมปรึกษานักกำหนดอาหารคืออะไร ?

พร้อมรับคำปรึกษาจาก

นักกำหนดอาหารวิชาชีพ

ไม่พลาดบทความด้านโภชนาการ

ของ อีทเวลล์คอนเซปต์ ก่อนใคร

ส่งข้อความถึงเรา